วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2556
วันนี้ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีเพลงมาให้ร้องและให้เต้นเพลงครอบครัวกระต่ายโดยอาจารย์จะเรียกชื่อสุ่มหา พ่อ แม่ และลูก กระต่าย แต่ที่หนักไปกว่านั้นชื่อที่อาจารย์เรียก คือชื่อดิฉันเอง
เพลง ครอบครัวกระต่าย
กิจกรรม ...
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมาตล็อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล้อบๆ
เข้าสู่บทเรียนในวันนี้
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็ก
สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความภาพและเป็นองค์รวม
เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม
สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง
เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
·
สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
·
สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ
ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ
ในรูปแบบของความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางหลักไวยกรณ์
·
สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา
เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
·
มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
·
เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
·
บริเวณใกล้ๆ
มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
·
เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน
ออกแบบ
มุมหนังสือ
·
มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ
ให้เหมาะสมกับวัย
·
มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
·
มีพื้นที่ในการอ่านตามลำพัง
และเป็นกลุ่ม
·
มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมุติ
·
มีชื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
·
มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ
·
จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น
สีเมจิก ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย
·
กรรไกรกาวสำหรับงานตัดและปะติด
·
มีพื้นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรม
มุมดนตรี
·
มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง
เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
·
สื่อของจริง
·
สื่อจำลอง
·
ภาพถ่าย
·
ภาพโครงร่าง
·
สัญลักษณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น