วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12




วันศุกร์ที่  6   กันยายน  2556


             วันนี้ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีเพลงมาให้ร้องและให้เต้นเพลงครอบครัวกระต่ายโดยอาจารย์จะเรียกชื่อสุ่มหา  พ่อ  แม่  และลูก  กระต่าย  แต่ที่หนักไปกว่านั้นชื่อที่อาจารย์เรียก คือชื่อดิฉันเอง 


เพลง ครอบครัวกระต่าย


   พ่อกระต่าย  แม่กระต่าย  ลูกกระต่าย

มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า

            ชอบกินๆ ยอดผัก  ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า

ชอบวิ่งไปมาตล็อบๆ

พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย

อยู่กันอย่างสบายในป่า
                      เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา  เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน  ตล้อบๆ



เข้าสู่บทเรียนในวันนี้


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็ก

สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความภาพและเป็นองค์รวม
เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

                 หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม

สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก  ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฎิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง  เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
·                  สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง  เด็กควรได้สื่อสารสองทาง
·                  สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ  ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ ในรูปแบบของความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางหลักไวยกรณ์
·                  สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฎิสัมพันธ์หลายๆ รูปแบบ

              มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

               ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา

·                  มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
·                  เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
·                  บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ  สี กระดาษ  กรรไกร  กาว
·                  เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ

                             มุมหนังสือ

·                        มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับวัย 
·                  มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
·                  มีพื้นที่ในการอ่านตามลำพัง  และเป็นกลุ่ม
·                  มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน

                         มุมบทบาทสมมุติ

·                  มีชื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
·                  มีพื้นที่ที่เพียงพอ

                          มุมศิลปะ

·                  จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย  เช่น สีเมจิก  ดินสอ  ยางลบ  ตรายาง ซองจดหมาย
·                  กรรไกรกาวสำหรับงานตัดและปะติด
·                  มีพื้นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรม

                          มุมดนตรี

·                  มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง  ฉิ่ง  ระนาด ขลุ่ย  กรับ  เครื่องเคาะจังหวะ

                 สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

·                  สื่อของจริง
·                  สื่อจำลอง
·                  ภาพถ่าย
·                  ภาพโครงร่าง
·                  สัญลักษณ์



กิจกรรม ... 


คัดไทย  ก-ฮ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น